Service Profile IM
I-๔ การวัด วิเคราะห์ Performance ขององค์กรและการจัดการความรู้
เป้หมาย/ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
ปี๒๕๕๒
|
ปี๒๕๕๓
|
ปี๒๕๕๔
|
-
Information
System down time
|
๐
|
๑
|
๐
|
๒
|
-
Information
System Response
|
< ๖๐นาที
|
๔๕
|
๐
|
๑๗.๕๐
|
-It
User Satisfaction
|
> ๘๕%
|
๖๔.๖๙
|
๗๒.๓๕
|
๖๗.๑๕
|
-
Knowledge asset created
|
|
|
|
|
บริบท
โรงพยาบาลได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศโปรแกรม HOSxP มาช่วยในการบันทึกข้อมูลบริการตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ และได้พัฒนาระบบรายงาน
และโปรแกรมเสริมระบบงานต่าง เช่น ระบบบริหารความเสี่ยง ,ความคลาดเคลื่อนทางยา
ที่เชื่อมโยงกับโปรแกรม HOSxP กรรมการสารสนเทศได้ติดตามควบคุมกำกับการลงบันทึกข้อมูล
ตรวจสอบความถูกต้องของฐานข้อมูล การประมวลผลรายงาน
สามารถค้นหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานย้อนหลังได้ถูกต้องและรวดเร็วและนำผลการดำเนินงานเสนอผ่านคณะกรรมการบริหารคุณภาพโรงพยาบาล เพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรค และสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นทั้ง Hard
Ware & Software โดยกำหนดเป้าหมายของระบบสารสนเทศดังนี้
๑
มีความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลในระบบสารสนเทศ
๒
ข้อมูลในระบบสารสนเทศเชื่อถือได้
๓
มีความปลอดภัยเป็นความลับ
๔
นำไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็วทันต่อเวลา
กระบวนการ : การวัดผลงาน
กลุ่มตัวชี้วัดที่มี
Alignment
ทั่วทั้งองค์กร
องค์กรเลือก รวบรวม และเชื่อมโยงข้อมูล /
สารสนเทศ / ตัวชี้วัดสำคัญที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน
เพื่อใช้ติดตามผลการปฏิบัติงานประจำวัน, ติดตามผลงานขององค์กรโดยรวม,
ติดตามความก้าวหน้าตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ,
สนับสนุนการตัดสินใจและการสร้างนวัตกรรมขององค์กร.
● โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระได้กำหนดความปลอดภัย
ความพึงพอใจของผู้รับบริการและการสร้างสุขภาพ เป็นจุดเน้นในการพัฒนา ดังนั้น
ทุกหน่วยงานจะมีตัวชี้วัดเกี่ยวกับ
-
ด้านความปลอดภัยในการดูแลผู้ป่วย ได้แก่ อัตราการพลัดตกหกล้ม
อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน
- ด้านความพึงพอใจ ได้แก่
ร้อยละความพึงพอใจของแต่ละหน่วยงาน
- ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่
ร้อยละการใช้เครื่องป้องกันถูกต้อง
ร้อยละการล้างมือถูกต้อง
ร้อยละการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพรวมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการ
เป็นต้น
ตัวอย่างการตัดสินใจ/นวัตกรรมที่เป็นผลจากการติดตามตัวชี้วัด
● จากการทบทวนตัวชี้วัด
อัตราการกลับมารักษาซ้ำของผู้ป่วย COPD สูง
จึงมีการปรับปรุงจัดคลินิกบริการผู้ป่วย COPD โดยมีทีมสหวิชาชีพ
เข้ามาดูแลผู้ป่วยและมีการวางแผนการจำหน่าย การเยี่ยมบ้านผู้ป่วยกลุ่มนี้
ข้อมูล Performance ขององค์กรที่มีการเปรียบเทียบกับองค์กรภายนอก
-
ทีมนำองค์กร ทีมคร่อมสายงาน
และหน่วยงานใช้ข้อมูลการประมวลผลจากโปรแกรม HOSxP เป็นข้อมูลในอ้างอิงการนำไปใช้วางแผนยุทธศาสตร์
การบริหารจัดการ การวิเคราะห์เงินการคลัง การปรับปรุงบริการในการดูแลผู้ป่วย
การจัดทำรายงาน
-
ในปี ๒๕๕๓ กลุ่มเครือข่ายโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
๒๑ แห่ง โดยมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
ได้ร่วมกันจัดทำข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบ โดยมีคณะกรรมการ KM&IT ซึ่งเป็นตัวแทนจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทุกแห่งร่วมประชุมพิจารณาคัดเลือกตัวชี้วัด
เพื่อใช้เปรียบเทียบ (Benchmark)
-
กลุ่มเครือข่ายโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยเพื่อใช้ในการวัดผลการดำเนินงาน
โดยร่วมกันจัดซื้อโปรแกรม Scorecard
cockpit เพื่อใช้ในการติดตามตัวชี้วัดในระดับเครือข่ายโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
และโรงพยาบาลได้นำมาใช้ติดตามตัวชี้วัดระดับองค์กร มีแผนที่จะใช้ควบคุมกำกับและติดตามตัวชี้วัดในทีมประสานและระดับบุคคลในปี
๒๕๕๕
การวิเคราะห์ ทบทวนและปรับปรุง Performance ขององค์กร
ประเด็นสำคัญที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล Performance ขององค์กร ในรอบปีที่ผ่านมา
● จากการวิเคราะห์ข้อมูล Performance ขององค์กร พบว่า ข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยที่มาวิเคราะห์เป็น ๑๘ แฟ้ม
ไม่ถูกต้อง และครบถ้วน
เนื่องจากการบันทึกรายละเอียดของข้อมูลในการให้บริการแต่ละครั้งบันทึกได้ไม่ครบถ้วนและถูกต้อง และจากการทบทวนความครอบคลุมของสิทธิในงานหลักประกันสุขภาพ
พบว่า ประชาชนในเขตรับผิดชอบ มีสิทธิว่างสูง
จึงมีการประชุมของผู้รับผิดชอบเครือข่ายอำเภอเวียงสระ
เพื่อสำรวจและให้ประชาชนได้ลงทะเบียนสิทธิให้ครอบคลุมมากขึ้น
ลำดับความสำคัญเพื่อการปรับปรุง Performance ขององค์กร
● โรงพยาบาลได้มุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่
บันทึกข้อมูลการให้บริการแต่ละครั้งให้ถูกต้องและครบถ้วน
เพื่อที่สามารถเรียกมาวิเคราะห์เป็นข้อมูล ๑๘ แฟ้มหรือ ๒๑ แฟ้มในอนาคต
ให้ได้ครบถ้วนและถูกต้อง ตามมาตรฐานของ
สนย.และ สปสช.
ปรับปรุงระบบการลงทะเบียนใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพของประชาชนในความรับผิดชอบให้ครอบคลุม ลดจำนวนประชาชนสิทธิว่าง เป็นต้น
การจัดการทรัพยากรสารสนเทศIT module ทีมีใช้อยู่ในปัจจุบัน
● โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ
มี
- ระบบบริการผู้ป่วย ได้แก่ Program HOS-xP โรงพยาบาลได้นำระบบบริการผู้ป่วยระบบ
HOSxP มา
ใช้แทนโปรแกรม
STAT
๒ เดิม ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑
ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนมาใช้โปแกรม HOSxP สามารถตอบสนองความต้องการในด้านการดูแลผู้ป่วยซึ่งสามารถดูประวัติเก่าการเจ็บผู้ป่วยของผู้ป่วย
การลงบันทึกผลการรักษาครบทุกจุดบริการ มีความพร้อมใช้งานตลอด ๒๔ ชม.
- ระบบวิเคราะห์และชันสูตรโรค ได้พัฒนาโดยนำ
Program LIS เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชื่อเชื่อมโยงข้อมูลเข้าระบบโปรแกรม
HOSxP อัตโนมัติเพื่อลดการทำงานซ้ำซ้อนและลดอัตราการรายงานข้อมูลผลผิดพลาด
- งานสนับสนุน ได้แก่ โปรแกรมครุภัณฑ์ นำมาใช้ในการบริหารครุภัณฑ์และวัสดุคงคลังและวิเคราะห์ผลวัสดุคงเหลือ
ปริมาณการเบิกจ่ายวัสดุแต่ละประเภทและหน่วยงานต้นสังกัดที่เบิกจ่าย
IT
module ที่กำลังพัฒนาหรือมีแผนที่จะพัฒนาในอนาคต
●
ในปี ๒๕๕๕
ได้พัฒนาระบบโปรแกรมพัสดุที่ครอบคลุมระบบงานซ่อมบำรุง ระบบงานจัดซื้อจัดจ้าง ระบบงานการแจ้งซ่อมผ่านระบบเครือข่าย
โดยจัดทีมเข้าร่วมอบรมการพัฒนาระบบโปรแกรมพัสดุระดับเครือข่าย
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยมีโรงพยาบาลแนวร่วมทั้งหมด ๔ แห่ง
● มีแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการพัฒนาคุณภาพ โดยสนับสนุนให้ รพ.สต ทุกแห่งใช้โปรแกรม HOSxP PCU โดยเชื่อมโยงข้อมูลการบริการผู้ป่วยของโรงพยาบาลและรพ.สต ผ่านระบบ Datacenter
ความพร้อมใช้งานต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน
● การสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศ
รวมทั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์มีความพร้อมใช้งานในภาวะฉุกเฉินนั้น
ทางโรงพยาบาลได้มีการใช้ Server
หลักในการเก็บข้อมูล ๒ เครื่อง เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ ๑
เชื่อมต่อกับสำรองไฟฟ้าผู้ป่วยนอก เครื่องที่ ๒
เชื่อมต่อกับเครื่องสำรองไฟฟ้าตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน
ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินตึกใดตึกหนึ่ง
ในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาใช้งานไม่ได้จะทำการเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และเครื่องพิมพ์ไว้สำรองหากอุปกรณ์มีการชำรุด
ส่วนคอมพิวเตอร์ที่ประจำแต่ละจุดบริการจะมีเครื่องสำรองไฟขนาดเล็กทุกเครื่องซึ่งจะสามารถสำรองไฟได้ประมาณ
๒๐ นาที ในกรณีที่โปรแกรม HOS-XP ไม่สามารถใช้งานได้จะทำการเชื่อมข้อมูลผู้ป่วยจาก
Server ลงสู่คอมพิวเตอร์ Note Book
เพื่อใช้ข้อมูลในการค้นหาเวชระเบียน (OPD card)
ของผู้ป่วยและดำเนินการให้บริการผู้ป่วยต่อไปโดยใช้ระบบการบันทึกด้วยมือลงใน OPD
card หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์จะทำการแก้ไขระบบและทำให้ระบบกลับมาใช้งานได้เป็นปกติภายใน
๑ ชั่วโมงถ้าไม่สามารถนำข้อมูลจากเครื่อง Server ทั้ง ๒
เครื่อง ก็จะนำข้อมูลที่สำรองไว้ในแผ่นซีดีมาใช้ทดแทน
ในเวลาราชการหากการใช้งานโปรแกรมมีปัญหาเฉพาะจุดสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้ทางโทรศัพท์ภายในและวันหยุดราชการสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้โดยใช้โทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์บ้าน
การจัดการความรู้ขององค์กร
การจัดกิจกรรมการจัดการความรู้
● โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ
ได้มีกิจกรรมการจัดการความรู้ โดยทุกหน่วยงานมีการทบทวนคู่มือ ระเบียบปฏิบัติ
และแนวทางปฏิบัติที่สำคัญให้เป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งระดับองค์กร
กลุ่มงานและหน่วยงาน ได้แก่
- ระดับองค์กร
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง กระบวนการคุณภาพ และPatient Safety เป็นต้น
- ระดับกลุ่มงาน
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการใช้กระบวนการพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพ
และมาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล เป็นต้น
- ระดับองค์กร
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย การทบทวนดูแลผู้ป่วยใช้หลัก
C๓THER-HELF เป็นต้น
การนำความรู้มาออกแบบระบบงาน/สร้างนวัตกรรม
● จากข้อมูลการดูแลผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
พบว่า มีการปรับปรุงแนวทางการดูแลผู้ป่วยโดยใช้ Dysnea Score และ Peak Flow ประเมินผู้ป่วย และมีการ Empowerment
การบริหารปอด โดยใช้ขวดคู่มหัศจรรย์
ให้ผู้ป่วยบริหารปอดที่บ้าน เป็นต้น
คุณภาพของข้อมูล
สารสนเทศ ความรู้
บทเรียนในการจัดการความมั่นคง
ปลอดภัยระบบสารสนเทศ
● ด้านข้อมูลสารสนเทศและการบริการ
โรงพยาบาลได้กำหนดการเข้าถึงข้อมูลโดยการกำหนดกลุ่มผู้ใช้งานในแต่ละประเภท ได้แก่
กลุ่มผู้ดูแลระบบ
กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์/ พยาบาล
กลุ่มบุคลากรด้านเทคนิคบริการและบุคลากรสนับสนุนบริการโดยการกำหนดชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าถึงข้อมูล
● ด้านการจัดการความมั่นคง
โรงพยาบาลได้มีระบบสำรองข้อมูลโดยการสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศ
รวมทั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์มีความพร้อมใช้งานในภาวะฉุกเฉินนั้น
ทางโรงพยาบาลได้มีการใช้ Server
หลักในการเก็บข้อมูล ๒ เครื่องโดยถ่ายโอนข้อมูลจาก Server หลักไปสู่ Server สำรอง และมีการสำรองข้อมูลลงในแผ่น ซีดี
ผลการพัฒนาที่สำคัญ
การปรับปรุงระบบการวัด Performance ขององค์กร
● มีการวัด Performance ขององค์กรที่ชัดเจน
การปรับปรุงการจัดการความรู้
● มีการจัดการความรู้
โดยการทบทวนคู่มือ ระเบียบปฏิบัติ และวิธีปฏิบัติทุกปี
การปรับปรุงความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ
●
องค์กรสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศ
รวมทั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ มีความพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน.
► ด้านความปลอดภัย มีการกำหนดรหัสในการเข้าถึงข้อมูลเป็นรายบุคคลหน้าที่ภาระงาน
หน่วยงานต้นสังกัด
และระดับความลับของข้อมูล
โดยมีการกำหนดสิทธิการใช้ของข้อมูลของเจ้าหน้าที่แต่ระดับ คือ ๑. ระดับปฏิบัติงาน ๒. ระดับหัวหน้างาน ๓. ระดับผู้บริหาร ๔. ผู้ดูแลระบบ
►การรักษาความลับผู้ป่วย มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเดียวกับงานเวชระเบียน
ส่วนด้าน
electronic
files หรือการเข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยผ่านโปรแกรมเวชระเบียน HosXp
มีการกำหนดรหัสในการเข้าถึงข้อมูล โดยมีการกำหนดสิทธิการบันทึก
ใช้ของข้อมูลของรายบุคคลแบ่งตามหน้าที่ภาระงาน หน่วยงานต้นสังกัด
และระดับความลับของข้อมูล
มาตรฐาน
|
Score
|
ประเด็นในแผนพัฒนา
|
๑๖. ระบบการวัดผลการดำเนินงาน
|
๒.๕
|
● พัฒนา Individual Score Card
|
๑๗. การวิเคราะห์ข้อมูล และการทบทวนผลการดำเนินงาน
|
๓
|
●พัฒนาให้มีการใช้ข้อมูลทั่วทั้งองค์กร
|
๑๘.การจัดการสารสนเทศ
|
๒.๕
|
● พัฒนาระบบสารสนเทศให้มีคุณภาพ เชื่อได้ทั้งองค์กร
|
๑๙. การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
๓
|
●พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างบูรณาการ
|
๒๐. การจัดการความรู้
|
๓
|
●ส่งเสริมให้มีการทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น