หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง : IPD1,IPD2,LR
update : 17/08/2554
.....................................................................................................
เมื่อแพทย์สั่งจำหน่ายผู้ป่วย หากมีค่ารักษาพยาบาลที่ต้องชำระเงิน ก่อนแจ้งค่าใช้จ่ายที่ให้กับผู้ป่วย/ญาติทราบให้เจ้าหน้าที่ทำการ Resync AN ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้โปรแกรม HOSxP ทำการประมวลใหม่ เพราะอาจจะมีค่าใช้จ่ายบางรายการที่ยังไม่ได้ประมวลทำ ซึ่งอาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายที่แสดงผลหน้าจอต่ำกว่าความเป็นจริง โดยมีวิธีทำดังนี้
- คลิกเมาส์ขวาเลือกรายชื่อผู้ป่วยที่ต้องการตรวจสอบ
- เลือกเมนู Resync AN โปรแกรมจะทำการประมวลผลใหม่
- ช่อง สิทธิ สิทธิที่เป็นตัวหนังสือสีแดง หมายถึงมีค่าใช้จ่ายบางรายการที่รอชำระ
- ช่อง ค่ารักษา เป็นรายการค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดที่เกิดขึ้น
- ช่อง รอชำระ หมายถึง จำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลที่จะต้องจ่ายจริง ซึ่งเป็นจำนวนที่เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งให้ผู้ป่วยหรือญาติทราบ เพื่อเตรียมนำเงินไปชำระที่การเงิน
กรณีที่รอชำระเงินที่ไม่ตรงกับจำนวนที่ควรจะจ่ายจริง อาจเกิดจากมีการลงบันทึกค่าใช้จ่ายไม่ถูกต้อง หรือเกิดจากฐานข้อมูลค่าใช้จ่ายผิดพลาด ซึ่งหากมีกรณีดังกล่าวอาจจะต้องตรวจสอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดอีกครั้ง
**การแจ้งค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วย ขอให้แจ้งตามจำนวนเงินที่อยู่ในช่องรอชำระ**
**การแจ้งค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วย ขอให้แจ้งตามจำนวนเงินที่อยู่ในช่องรอชำระ**
วิธีตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการลงบันทึกข้อมูลค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน ถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ดังนี้
- คลิกเลือกรายชื่อผู้ป่วยที่ต้องการตรวจสอบค่าใช้จ่าย
- กดปุ่ม Drug Profile [F8] โปรแกรมจะแสดงหน้าจอของการสั่่งยาผู้ป่วยใน
- เลือก Tab Finance
- เลือกเมนู Print โปรแกรมจะแสดงภาพก่อนพิมพของเอกสาร
- คลิกเลือกที่รูปเครื่องพิมพ์ โปรแกรมจะทำการพิมพ์เอกสารค่าใช้จ่ายทั้งหมดของผู้ป่วยแยกรายวันเพื่อให้ตรวจสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น